Thời gian gần đây, việc các đối tượng mạo danh các Ví điện tử, Ngân hàng, Nhà mạng,...gửi thông báo (thông qua email, tin nhắn, cuộc gọi, trang mạng xã hội...) tới khách hàng hướng dẫn tham gia các chương trình nhận thưởng/ưu đãi nhằm mục đích lấy cắp thông tin người dùng, chiếm đoạt tài sản cá nhân của khách hàng ngày càng nhiều.
Để hạn chế rủi ro lộ thông tin cá nhân và các thông tin bảo mật, tài khoản ngân hàng trong quá trình sử dụng. Yopayment gửi các cảnh báo bên dưới để khách hàng cảnh giác với các chiêu trò lừa đảo thông qua các trang mạng xã hội. Đồng thời, thực hiện theo quy tắc 5 KHÔNG nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng.
KHÔNG: cung cấp OTP và mật khẩu cho bất kỳ ai, dưới bất kỳ hình thức nào kể cả bạn bè, người thân.
KHÔNG: đăng lên mạng xã hội các giấy tờ tùy thân, thông tin cá nhân, Căn cước công dân.
KHÔNG: truy cập vào những đường dẫn, trang web không rõ nguồn gốc.
KHÔNG: cung cấp/cho phép người khác sử dụng các tài khoản Ngân hàng, Ví điện tử.
KHÔNG: sử dụng mật khẩu là dãy số dễ đoán như ngày tháng năm sinh, các dãy số trùng nhau, thay đổi mật khẩu định kỳ.
Bạn có thể cập nhật hoặc liên hệ Yopayment qua các kênh sau để kiểm tra thông tin nếu gặp bất kỳ vấn đề gì liên quan đến Yopayment:
- Website Yopayment: https://yopayment.vn
- Ứng dụng: Yopayment (IOS & Android)
- Email: support@yopayment.vn
- Tổng đài hỗ trợ khách hàng: 1900 64 74 (cước phí liên hệ 1,000 đồng/phút)
Nhằm đảm bảo an toàn trong giao dịch điện từ và giúp người dùng tuân thủ đúng các quy định pháp luật, an toàn trong việc sử dụng, Yopayment khuyến cáo.
Trong quá trình sử dụng, tránh việc kẻ gian lợi dụng thông tin, người dùng KHÔNG chủ động thực hiện hoặc KHÔNG làm theo yêu cầu từ những đối tượng lạ trên các trang mạng xã hội như:
KHÔNG: lợi dụng dịch vụ để đánh bạc, tổ chức đánh bạc, cá cược dưới mọi hình thức.
KHÔNG: lợi dụng dịch vụ để phục vụ cho các hoạt động tín dụng đen, cho vay nặng lãi, thông tin công ty vay vốn không rõ ràng.
KHÔNG: cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, mã xác thực OTP của bất kỳ dịch vụ nào, cho bất kỳ ai – kể cả bạn bè người thân.
Hoặc nhận thấy bất kỳ hoạt động nào đáng nghi ngờ trong quá trình sử dụng, các giao dịch KHÔNG phải do bạn thực hiện, bạn vui lòng thông tin đến Yopayment qua các kênh sau:
Thời gian gần đây, hình lừa đảo liên quan đến việc sử dụng tài khoản Ngân hàng, Ví điện tử giả mạo để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản có xu hướng gia tăng.
Lợi dụng việc thiếu cảnh giác của người dân, các tượng xấu đã dùng những thủ đoạn tinh vi như mạo danh, mua, bán, thuê, cho thuê; mượn, cho mượn ví điện tử để đánh bạc, tổ chức đánh bạc, hoặc thực hiện những hành vi bất hợp pháp khác.
Để đảm bảo an ninh, an toàn cũng như phòng ngừa, giảm thiểu nguy cơ mua, bán, cho thuê ví điện tử; Yopayment khuyến cáo khách hàng:
KHÔNG: thực hiện hành vi mua, bán, cho thuê, cho mượn tài khoản cá nhân.
KHÔNG: chụp ảnh thông tin thẻ, giấy tờ tùy thân gửi cho người khác.
KHÔNG: cung cấp thông tin cá nhân, mật khẩu, đăng nhập các dịch vụ ngân hàng, số thẻ tín dụng, mã CVV, Ví điện tử, thông tin cá nhân bao gồm CMND/CCCD mã xác thực OTP cho bất kỳ ai và dưới bất kỳ hình thức nào.
Trường hợp phát hiện các đối tượng có biểu hiện nghi vấn liên quan mua, bán, cho thuê, cho mượn tài khoản cá nhân khách hàng vui lòng liên hệ:
- Đường dây nóng Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao: 069 219 4053
- Trang cảnh báo an toàn thông tin Việt Nam: https://canhbao.ncsc.gov.vn.
Hoặc phản hồi đến Yopayment theo thông tin:
Ngoài những phương thức lừa đảo truyền thống, nổi lên trong giai đoạn gần đây là thủ đoạn giả mạo ngân hàng/Ví điện tử để chiếm đoạt tài sản của người dân. Để tránh "sập bẫy" kẻ gian, khách hàng cần cảnh giác hơn với các thủ đoạn lừa đảo/giả mạo giao dịch trong việc sử dụng Ví điện tử/Ngân hàng.
Một số thủ đoạn lừa đảo điển hình như sau:
Mạo danh ngân hàng: Thông báo khách hàng trúng thưởng, nhận quà, có giao dịch/tài khoản lỗi cần cung cấp thông tin, gửi link trong tin nhắn điện thoại, yêu cầu kích hoạt dịch vụ. Đối tượng yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, thông tin bảo mật, từ đó đánh cắp thông tin và thực hiện giao dịch nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản.
Mạo danh người thân, lãnh đạo: Sau khi chiếm được quyền đăng nhập vào tài khoản mạng xã hội (Facebook, Zalo,…) của nạn nhân, đối tượng sẽ nhắn tin cho bạn bè, người thân, đồng nghiệp… của họ để hỏi mượn tiền.
Mạo danh cơ quan Nhà nước/cơ quan chức năng: Đối tượng giả mạo cơ quan điều tra, bảo hiểm xã hội, công ty điện lực… gọi điện/nhắn tin lừa đảo
Để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng, khách hàng cần lưu ý:
NÊN THỰC HIỆN:
- NÊN gọi điện đến tổng đài Ví điện tử/Ngân hàng xác nhận khi có người tự xưng nhân viên của Ví điện tử/Ngân hàng yêu cầu chuyển tiền qua số Tổng đài.
- NÊN trình báo cơ quan chức năng nếu phát hiện các trường hợp yêu cầu chuyển tiền, cung cấp thông tin cá nhân, thông tin thẻ/tài khoản ngân hàng.
- NÊN thực hiện khóa thẻ, tài khoản thanh toán khi nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo.
TUYỆT ĐỐI KHÔNG:
- KHÔNG chuyển tiền cho bất cứ ai nếu chưa biết rõ hoặc nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo.
- KHÔNG thực hiện bán, cho thuê, cho mượn, mở hộ tài khoản thanh toán,..tránh tạo điều kiện cho kẻ gian lợi dụng thông tin, tài khoản ngân hàng trong các mục đích giao dịch bất hợp pháp.
- KHÔNG cung cấp thông tin thẻ, mã xác thực OTP cho bất kỳ ai, dưới bất kỳ hình thức nào kể cả bạn bè/người thân.
Các kênh chính thức của Yopayment:
Nên làm thế nào để bảo vệ tài khoản của bạn?
KHÔNG TRUY CẬP ĐƯỜNG DẪN KHÔNG RÕ NGUỒN GỐC
- Những đường dẫn không rõ nguồn gốc là nơi không đáng tin cậy để bạn điền thông tin đăng nhập ngân hàng điện tử/ví điện tử như OTP và mật khẩu bảo mật.
KHÔNG CUNG CẤP, TIẾT LỘ OTP CHO BẤT KỲ AI
- Mã OTP là lớp bảo vệ thứ hai sau mật khẩu.
- Tuyệt đối không chia sẻ mã OTP cho bất kỳ ai, dưới bất kỳ hình thức nào kể cả bạn bè và người thân.
THƯỜNG XUYÊN THAY ĐỔI MẬT KHẨU
- Không sử dụng mật khẩu đơn giản như 000000, 123456,..những dãy số mà người khác dễ dàng đoán ra được.
- Mật khẩu nên có cả số, chữ và những ký tự (nếu có), tránh lựa chọn những mật khẩu quá dễ nhớ hoặc liên quan đến lý lịch cá nhân (như ngày sinh, số điện thoại…).
- Nên thay đổi mật khẩu ít nhất 2 lần trong tháng để tăng độ bảo mật.
KHÔNG ĐƯA TÀI KHOẢN NGÂN HÀNG/VÍ ĐIỆN TỬ CỦA MÌNH CHO NGƯỜI KHÁC
- Đối với những thiết bị cá nhân như điện thoại động, phải luôn trong tầm kiểm soát của bản thân.
- Nhanh chóng khóa sim, khóa các ứng dụng ngân hàng điện tử/ví điện tử nếu như mất quyền kiểm soát thiết bị.